TP.HCM: Tài xế ngỡ ngàng trong ngày đầu “phạt nguội” qua camera
Trong ngày đầu TP.HCM áp dụng “phạt nguội” qua camera, hàng trăm trường hợp tài xế bị phạt nhưng không hề hay biết.
Một chiếc xe dừng, đỗ phía sau bảng cấm dừng, đỗ và có khuyến cáo camera ghi hình xử phạt (Ảnh chụp qua màn hình máy tính)
Hơn 40 xe vi phạm trong 1 giờ
“ 14 tuyến đường tại TP HCM ghi hình phạt nguội gồm: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng, Tôn Đức Thắng (quận 1); Trường Sơn (Tân Bình); Điện Biên Phủ (Bình Thạnh).”
“ 14 tuyến đường tại TP HCM ghi hình phạt nguội gồm: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng, Tôn Đức Thắng (quận 1); Trường Sơn (Tân Bình); Điện Biên Phủ (Bình Thạnh).”
Từ ngày 10/3, TP.HCM xử phạt các xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định qua hệ thống camera trên 14 tuyến đường trung tâm.
Bắt đầu từ 8h sáng 10/3, tại Trung tâm Điều khiển giao thông đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn bắt đầu ghi nhận các trường hợp phương tiện vi phạm qua camera. Có 4 cán bộ kỹ thuật ngồi trực 4 máy tính được kết nối với 14 camera đặt trên 14 tuyến đường ở khu vực trung tâm. Đây là những tuyến đường có gắn biển “cấm dừng, cấm đỗ” và biển báo với nội dung “Tuyến đường có giám sát, xử phạt bằng camera”.
Khoảng 8h05, tại góc đường Hai Bà Trưng - Lý Chính Thắng (Q.1), một cán bộ kỹ thuật phát hiện có một ô tô màu xám dừng không đúng nơi quy định. Từ khoảng cách hơn 200m, kỹ thuật điều khiển camera thu gần lại. Ô tô hiện rõ BKS 51G-590.62. Tài xế dừng xe ở đây rồi bỏ đi đâu không rõ.
Bắt đầu từ 8h sáng 10/3, tại Trung tâm Điều khiển giao thông đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn bắt đầu ghi nhận các trường hợp phương tiện vi phạm qua camera. Có 4 cán bộ kỹ thuật ngồi trực 4 máy tính được kết nối với 14 camera đặt trên 14 tuyến đường ở khu vực trung tâm. Đây là những tuyến đường có gắn biển “cấm dừng, cấm đỗ” và biển báo với nội dung “Tuyến đường có giám sát, xử phạt bằng camera”.
Khoảng 8h05, tại góc đường Hai Bà Trưng - Lý Chính Thắng (Q.1), một cán bộ kỹ thuật phát hiện có một ô tô màu xám dừng không đúng nơi quy định. Từ khoảng cách hơn 200m, kỹ thuật điều khiển camera thu gần lại. Ô tô hiện rõ BKS 51G-590.62. Tài xế dừng xe ở đây rồi bỏ đi đâu không rõ.
Cách đó không xa, trên đường Lê Duẩn, đoạn gần đường Hai Bà Trưng, chiếc taxi Vinasun BKS 51G-648.86 dừng chờ khách hơn 5 phút không di chuyển. Đáng nói là tài xế này dừng ngay dưới bảng cấm dừng, đỗ với cảnh báo “Tuyến đường có giám sát, xử phạt bằng camera”. Lập tức hệ thống ghi nhận chiếc xe này để gửi thông tin về cho TTGT xử phạt.
Tương tự, trên đường Pasteur, khi dòng phương tiện lưu thông đông đúc, tài xê ô tô BKS 29A-909.58 đã dừng xe lại rồi mở cửa đi vào nhà gần đó, dù phía góc đường giao giữa Pasteur - Lý Tự Trọng có biển cấm dừng, cấm đỗ. Nhiều xe gắn máy bị chắn lại khiến đường bị ùn tắc.
Chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ, Trung tâm đã ghi nhận có khoảng 44 trường hợp xe vi phạm dừng, đỗ trên những tuyến đường cấm và có biển cảnh báo.
Theo quy trình (6 bước), đầu tiên Trung tâm ghi nhận và trích xuất hình ảnh vi phạm; Đến cuối ngày sẽ bàn giao clip, hình ảnh vi phạm cho TTGT; TTGT sẽ trích xuất hình ảnh vi phạm và lập hồ sơ; In và gửi thông báo đến chủ xe; Mời tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm; Cập nhật kết quả, kết thúc hồ sơ.
Trường hợp quá thời gian hẹn mà người điều khiển hoặc chủ phương tiện chưa đến giải quyết, TTGT sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính.
Biết nhưng vẫn vi phạm
Tương tự, trên đường Pasteur, khi dòng phương tiện lưu thông đông đúc, tài xê ô tô BKS 29A-909.58 đã dừng xe lại rồi mở cửa đi vào nhà gần đó, dù phía góc đường giao giữa Pasteur - Lý Tự Trọng có biển cấm dừng, cấm đỗ. Nhiều xe gắn máy bị chắn lại khiến đường bị ùn tắc.
Chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ, Trung tâm đã ghi nhận có khoảng 44 trường hợp xe vi phạm dừng, đỗ trên những tuyến đường cấm và có biển cảnh báo.
Theo quy trình (6 bước), đầu tiên Trung tâm ghi nhận và trích xuất hình ảnh vi phạm; Đến cuối ngày sẽ bàn giao clip, hình ảnh vi phạm cho TTGT; TTGT sẽ trích xuất hình ảnh vi phạm và lập hồ sơ; In và gửi thông báo đến chủ xe; Mời tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm; Cập nhật kết quả, kết thúc hồ sơ.
Trường hợp quá thời gian hẹn mà người điều khiển hoặc chủ phương tiện chưa đến giải quyết, TTGT sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính.
Biết nhưng vẫn vi phạm
Ông Nguyễn Phi Long, tài xế taxi Mai Linh cho biết vì không có điểm dừng, đỗ nên phải dừng xe bên đường đón trả khách
Dạo quanh một vòng trên 14 tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ ở quận 1, Tân Bình, Bình Thạnh, PV ghi nhận không còn cảnh xe xếp hàng dừng, đỗ nhiều như những ngày trước. Tuy vậy, thỉnh thoảng vẫn có xe taxi dừng trả khách hoặc thậm chí có tài xế cho xe dừng hẳn và bỏ đi… uống cà phê.
Trên đường Lý Tự Trọng (trước trung tâm mua sắm Vincom), la liệt taxi dừng, đỗ bên đường chờ đón khách. Khi chúng tôi hỏi tài xế có biết tuyến đường này có biển cấm dừng, đỗ và có camera ghi hình phạt nguội không? Nhiều tài xế tỏ ra ngạc nhiên vì không hề hay biết. Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, một số tài xế vội lái xe bỏ đi vì sợ bị phạt. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn cố tình chây ì và viện các lý do.
Ông Nguyễn Phi Long, tài xế taxi Mai Linh đậu xe trước cửa Vincom cho biết, có biết đậu xe ở đây bị phạt qua camera, cơ quan chức năng sẽ gửi giấy phạt nguội về công ty. “Nhưng xử phạt thì chịu thôi, vì cuộc sống mưu sinh. Công ty áp doanh thu cao, không đậu ở đây chờ khách thì biết đi đâu, chạy lòng vòng còn tốn xăng hơn”, ông Long phân trần và cho rằng, hầu hết các con đường ở thành phố đều cấm dừng, đỗ. “Chừng nào phạt thì tính sau chứ nghề tài xế đi kiếm ăn ngày nào cũng ở ngoài đường không bị lỗi này cũng bị lỗi kia”, ông Long than thở.
Tương tự, ông Trần Văn Thuận, tài xế taxi Vinasun chia sẻ, dù biết dừng đón trả khách ở đường Lý Tự Trọng là vi phạm, nhưng ế quá, không biết đón khách ở đâu. “Các trung tâm thương mại nên có các điểm đỗ xe như Bệnh viện Nhi Đồng 2 để tài xế thuận tiện đón trả khách. Chứ trả khách trên đường thì bị phạt, chạy lòng vòng vừa tốn xăng vừa ùn tắc giao thông”, ông Thuận cho hay.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, Sở GTVT TP HCM cho biết, Sở GTVT đã đầu tư 762 camera giám sát giao thông và kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông. Vị trí lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong năm 2020, dự kiến sẽ lắp thêm 170 camera ở các tuyến khác.
Trên 14 tuyến đường này đã có biển cấm dừng, đỗ và có gắn camera giám sát giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng xe dừng, đỗ trái phép vẫn diễn ra thường xuyên. Lực lượng TTGT một lúc không thể tuần tra khắp các tuyến đường để xử phạt. Thêm vào đó, việc xử phạt trên đường nhiều lúc lại gây ùn tắc. Vì vậy, Sở kiến nghị cho thí điểm ghi hình bằng camera để phạt nguội, tập trung vào hành vi dừng xe, đỗ trái phép. Trong giai đoạn thí điểm, Thanh tra Sở GTVT sẽ là đơn vị trực tiếp xử phạt vi phạm.
Cũng theo ông Đường, sau 3 tháng thí điểm, Sở GTVT sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả để mở rộng phạm vi ghi hình xử phạt cũng như mở rộng thêm một số nhóm hành vi vi phạm khác. Trên cơ sở đó, sẽ hoàn chỉnh Đề án “Ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn TP HCM” báo cáo UBND TP để trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.
Trên đường Lý Tự Trọng (trước trung tâm mua sắm Vincom), la liệt taxi dừng, đỗ bên đường chờ đón khách. Khi chúng tôi hỏi tài xế có biết tuyến đường này có biển cấm dừng, đỗ và có camera ghi hình phạt nguội không? Nhiều tài xế tỏ ra ngạc nhiên vì không hề hay biết. Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, một số tài xế vội lái xe bỏ đi vì sợ bị phạt. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn cố tình chây ì và viện các lý do.
Ông Nguyễn Phi Long, tài xế taxi Mai Linh đậu xe trước cửa Vincom cho biết, có biết đậu xe ở đây bị phạt qua camera, cơ quan chức năng sẽ gửi giấy phạt nguội về công ty. “Nhưng xử phạt thì chịu thôi, vì cuộc sống mưu sinh. Công ty áp doanh thu cao, không đậu ở đây chờ khách thì biết đi đâu, chạy lòng vòng còn tốn xăng hơn”, ông Long phân trần và cho rằng, hầu hết các con đường ở thành phố đều cấm dừng, đỗ. “Chừng nào phạt thì tính sau chứ nghề tài xế đi kiếm ăn ngày nào cũng ở ngoài đường không bị lỗi này cũng bị lỗi kia”, ông Long than thở.
Tương tự, ông Trần Văn Thuận, tài xế taxi Vinasun chia sẻ, dù biết dừng đón trả khách ở đường Lý Tự Trọng là vi phạm, nhưng ế quá, không biết đón khách ở đâu. “Các trung tâm thương mại nên có các điểm đỗ xe như Bệnh viện Nhi Đồng 2 để tài xế thuận tiện đón trả khách. Chứ trả khách trên đường thì bị phạt, chạy lòng vòng vừa tốn xăng vừa ùn tắc giao thông”, ông Thuận cho hay.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, Sở GTVT TP HCM cho biết, Sở GTVT đã đầu tư 762 camera giám sát giao thông và kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông. Vị trí lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong năm 2020, dự kiến sẽ lắp thêm 170 camera ở các tuyến khác.
Trên 14 tuyến đường này đã có biển cấm dừng, đỗ và có gắn camera giám sát giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng xe dừng, đỗ trái phép vẫn diễn ra thường xuyên. Lực lượng TTGT một lúc không thể tuần tra khắp các tuyến đường để xử phạt. Thêm vào đó, việc xử phạt trên đường nhiều lúc lại gây ùn tắc. Vì vậy, Sở kiến nghị cho thí điểm ghi hình bằng camera để phạt nguội, tập trung vào hành vi dừng xe, đỗ trái phép. Trong giai đoạn thí điểm, Thanh tra Sở GTVT sẽ là đơn vị trực tiếp xử phạt vi phạm.
Cũng theo ông Đường, sau 3 tháng thí điểm, Sở GTVT sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả để mở rộng phạm vi ghi hình xử phạt cũng như mở rộng thêm một số nhóm hành vi vi phạm khác. Trên cơ sở đó, sẽ hoàn chỉnh Đề án “Ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn TP HCM” báo cáo UBND TP để trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét